• Hotline & support
  • 093 795 2662

YÊN TỬ- CHỐN LINH THIÊNG TRONG TÂM THỨC NGƯỜI DÂN VIỆT

16-01-2018 08:49 Admin

Đã từ rất lâu rồi, đi lễ chùa trong những dịp đầu năm mới là việc làm không thể thiếu trong mỗi người dân Việt Nam. Nó dường như là một ý niệm tâm linh gắn bó với đời sống dân tộc. Mỗi người lại chọn cho mình một chốn để thờ kính, dâng hương và không ít người tìm chốn bình yên cho mình nơi Yên Tử.

Yên Tử là một địa danh nổi tiếng ở Quảng Ninh, nơi gắn liền với tín ngưỡng Phật Giáo Việt Nam, khi Phật Hoàng Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng lên Núi Yên Tử tu hành, lập ra dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử.

Trong lịch sử, Yên Tử luôn là một trong những trung tâm Phật giáo của cả nước với nhiều kiến trúc cổ được xây dựng qua nhiều thời kì dưới các triều đại Trần, Lê, Nguyên. Về địa lý, Yên Tử là dãy núi thấp thuộc cánh cung Đông Triều, một vùng địa chất với địa hình phức tạp đã tạo nên các điểm cảnh quan kì vĩ, đặc biệt nhất là đỉnh thiêng Yên Tử với kiến trúc cổ như hòa mình vào với thiên nhiên hùng vĩ.

 Qua nhiều biến cố và thăng trầm của lịch sử nước nhà, ngày nay các di tích còn lại ở Yên Tử là 11 ngôi chùa và hàng trăm am, tháp, bia, tượng hội tụ đầy đủ nhiều phong cách kiến trúc, điêu khắc của các thời đại.

Điều đặc biệt, hấp dẫn với du khách lần đầu hành hương về Yên Tử là các miếu, am, tháp cứ ẩn hiện trong rừng núi đến lúc mệt mỏi, cuồng chân do leo thì lại hiện ra một di tích, thế là mọi mệt mỏi đều tiêu tan bởi những khám phá bất ngờ.

Cao dao xưa có câu: 

“ Trăm năm tích đức tu hành

Chưa đi Yên Tử chưa thành quả tu”.

Đi lễ hội Yên Tử là một hành trình vất vả, gian nan với quãng đường hơn 6000m từ chân núi cho đến chùa Đồng là vô số các bậc thang rồng rắn uốn lượn. Cho nên đi Yên Tử thực sự là một cuộc hành hương về đất Phật. Bắt đầu cuộc hành trình hơn 6000m là một trong những di tích quan trọng với nhiều giai thoại li kì – chùa Giải Oan.

Chùa ngay cửa ngõ của trung tâm du lịch, ngay sau cổng tam quan, được xây trên nền đàn tràng của những oan hồn cung nữ vì vua mà đã trẫm mình dưới suối trước cửa chùa.

Tương truyền rằng vì không muốn Thượng Hoàng vào Yên Tử vua Trần Anh Tông đã ngầm sai 100 cung tần mỹ nữ tới khuyên ngăn Hoàng Thượng về kinh. Ngài đã không nghe theo và khuyên răn họ trở về cung hoặc về quê làm ăn. Vì không ngăn được Thượng Hoàng cũng là trái lệnh vua, để tỏ lòng trung quân ái quốc các cung tần đã trẫm mình xuống dòng suối trước cửa chùa.

Thương xót vô cùng, Thượng hoàng đã lập đàn tràng làm lễ giải oan cho những linh hồn cung nữ. Dòng suối mà các cung nữ đã trầm mình đặt là suối Giải oan. Đâu đó quanh chùa ta vẫn còn được nghe khúc hát thiền ca chùa Giải oan: 

Rì rào tiếng suối giữa mây ngân

Ngân nga chuông vọng chiều xa vắng

Cung nữ ngàn xưa tiếng thở than. 

Qua chùa giải oan du khách có thể chọn 1 trong 2 hình thức: leo thang bộ hoặc đi cáp treo để lên chùa Hoa Yên.

Suốt quá trình phải trải qua nhiều đoạn dốc khó khăn: dốc Hà Nội, Am Lò Rèn, dốc voi Quỳ, dốc Dây Diều.

Từ Am Lò Rèn đi lên, đoạn đường cao dần đều khoảng 300m là đường Tùng. Tương truyền những cây Tùng này là giống quí được chuyển từ Ấn Độ sang, gần với nơi Đức Phật niết bàn.

Tiếp tục hành hương, qua đường Tùng là tới dốc Voi Quỳ. Khi tới dốc này vua Trần Anh Tông đều phải xuống voi, đỗ kiệu leo lên chùa Hoa Yên thăm Thượng Hoàng. Cạnh dốc voi là Hòn Ngọc, tương truyền do rồng nhả ra, nơi đây là nơi vua soạn lễ trước khi lên vấn an cha.

Qua Hòn Ngọc là vườn tháp Huệ Quang nằm trước cửa chùa Hoa Yên, giữa vườn tháp nằm trong lăng Quy Đức là Huệ Quang Kim Tháp – nơi lưu giữ một phần xá lị của Phật Hoàng.
Chuyện rằng, niên hiệu Long Hưng thứ 16, ngày 5 tháng 10 năm 1308, vua Trần Nhân Tông xuống núi về thăm công chúa Thiên Thụy vì bà ốm nặng.
Thăm công chúa rồi, ngày 16 ngài trở về núi. Trên đường về, cảm thấy có chuyện chẳng lành, nên ngài tức tốc về am Ngọa Vân. 
Tới chiều muộn ngày 18, vua Trần mới lên đến đỉnh núi Ngọa Vân nhờ sự giúp đỡ của đệ tử. Lên đến nơi, ông cảm ơn đệ tử và bảo: "Thôi xuống núi ngay đi, chăm chỉ việc tu hành, chớ coi sinh tử là chuyện chơi".
100 ngày sau, các đệ tử lên Ngọa Vân. Tới lưng chừng núi thấy thoang thoảng mùi thơm. Phật hoàng đã hóa. Người vẫn nằm nghiêng dáng sư tử và một mầm trúc non xanh mọc xuyên qua đùi trái. Đời sau lưu truyền bài thơ, trong đó có câu: "Thân Tổ nằm nghiêng, trúc một mầm...". 
Trong lòng tháp đặt một bài vị, mà sau này, tôi mới biết nội dung qua tài liệu của các nhà khoa học: “Nam mô đệ nhất tổ Trúc Lâm đầu đà Tĩnh tuệ giác hoàng Trần triều đệ tam Nhân Tông hoàng đế Điều Ngự vương Phật (Nam mô a di đà Phật, bài vị thờ Điều Ngự vương Phật Đầu đà)

Sau khi thắp hương và cầu khấn, du khách sẽ ngược dốc để tới chùa Hoa Yên. Chùa vốn có tên là Vân Yên, trước kia là cái am nhỏ để Phật Hoàng giảng đạo, sau khi vua Lê Thánh Tông vãn cảnh thấy hoa sắc phong cảnh tươi đẹp nên đổi thành Hoa Yên.

Chùa Hoa Yên tọa lạc nơi đầu rồng, núi nhô ra như trán, mũi, hàm rồng. Đôi mắt rồng ở ngôi Tháp Tổ, hai bên dãy núi Tây, Đông vươn về nam ôm lấy con đường hành hương dưới chân núi Giải Oan như đôi cánh tay rồng. Còn xét về mặt tâm linh, chùa Hoa Yên là nơi giao hội của trục linh, trục tú và hai bên tả hữu vươn ra như hai tay ngai theo luật phong thủy, đây là vị trí đất quý hiếm. qua chùa Hoa Yên, du khách đi về phía bên phải sẽ đến chùa Một Mái. 

Phía trên tượng An Kì Sinh là Bảo Tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Tại đây Ngài thường thiền trong tâm thế khoan dung, tĩnh lặng hòa mình với trời đất, sông núi tỏa ánh hào quang.

Cổng trời là bãi đá gần khu vực chùa Đồng, bãi đá chùa Đồng giống như hàng vạn Linh Quy chầu tụ dưới đỉnh thiêng Yên Tử. Tương truyền, bãi đá chùa Đồng chính là bàn tay của Phật, mặc dù đoạn đường này rất khó khăn, tảng đá cheo leo nguy hiểm… nhưng du khách hành hương sẽ được bàn tay Phật dìu đỡ che trở.

Ở độ cao 1068m, cả đỉnh thiêng Yên Tử như 1 tòa sen lớn, mỗi phiến đá như 1 cánh sen nở. Chùa Đồng tọa lạc trên tòa sen với vị trí Vô Thượng của đỉnh Yên Tử. Chùa tên chữ là Thiên Trúc Tự được dựng dưới thời vua Lê chúa Trịnh được đúc bằng đồng thờ Phật Tổ Như Lai.

Những giá trị lịch sử - văn hóa đặc biệt của khu di tích đã đưa Yên Tử trở thành một chốn thiêng trong đời sống tinh thần của người Việt. Người ta đến đây không chỉ đề cầu phúc, cầu an mà còn đến đây mỗi năm như một ý niệm tâm linh. Tìm về chốn bình yên để lòng thanh thản.
Nếu bạn vẫn yêu thích các chương trình lễ hội truyền thống để đảm bảo sự an toàn, Du lịch Sức Sống Việt là lựa chọn hàng đầu.

.




 

 

Tin xem nhiều

Tour du lịch hot

Chat với chúng tôi